Trường mầm non dạy chữ cho trẻ là sai quy định!

Trường mầm non dạy chữ cho trẻ là sai quy định!

Chiều 20.10, Bộ GD-ĐT tổ chức họp báo định kỳ quý III/2015 tại Hà Nội, do Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển, Thứ trưởng Bùi Văn Ga chủ trì.

Tại buổi họp báo, phóng viên phản ánh, hiện nhiều trường mầm non vẫn dạy chữ cho trẻ trước khi vào lớp 1, điều này có sai quy định?

Về vấn đề này, ông Phạm Ngọc Định – Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học – cho biết, Bộ GD-ĐT không chỉ đạo việc này. Bộ nghiêm cấm các trường không tổ chức dạy trước chương trình lớp 1 cho trẻ, không yêu cầu trẻ tập tô, tập viết chữ.

“Đối với những trường hợp các trường bắt học sinh đọc trước khi vào lớp 1 là sai quy chế. Đây là kết quả của việc dạy thêm, học thêm. Trong quá trình kiểm tra, Bộ GD-ĐT đã yêu cầu sở GD-ĐT xử lý một số trường”, ông Định cho hay.

Theo lãnh đạo Bộ GD-ĐT, dạy và học trước chương trình lớp 1 là phản khoa học, gây khó khăn trong việc tổ chức dạy học lớp 1. Dạy trước chương trình khiến trẻ chủ quan, giảm hứng thú học tập khi vào học lớp 1, ảnh hưởng không tốt đến quá trình phát triển tâm – sinh lý của trẻ, nhất là khi người dạy có phương pháp sư phạm không tốt.

Do đó, bên cạnh nghiêm cấm giáo viên tổ chức hoặc tham gia dạy học trước chương trình lớp 1, Bộ GD-ĐT cũng yêu cầu các sở GD-ĐT phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền để cha mẹ học sinh và xã hội nhận thức đúng đắn về tác hại của việc dạy học trước chương trình lớp 1. Cha mẹ cũng không nên cho trẻ học trước chương trình lớp 1.

Tại buổi họp báo, ông Định cũng cho biết, tình trạng dạy thêm, học thêm vẫn chưa được giải quyết triệt để. Mặc dù Bộ GD-ĐT đã có văn bản, hướng dẫn, nhưng ở một số địa phương vẫn xảy ra tình trạng dạy thêm, học thêm.

“Riêng ngành GD-ĐT để giải quyết học thêm, dạy thêm trong cả nước là rất khó”, ông Định chia sẻ.

Lãnh đạo Bộ GD-ĐT lý giải, giải quyết triệt để vấn đề dạy thêm, học thêm không chỉ giải quyết bằng vấn đề hành chính, mà phải do công tác quản lý.

Theo quan điểm của Bộ GD-ĐT, học sinh sau khi học 2 buổi tại trường thì không cần dạy thêm, học thêm.

Theo GD&TĐ

“MẦM NON TUỔI THƠ - Nơi bắt đầu của những tài năng tương lai

— Nguyễn Ngọc Tân

Không có bình luận nào.

Để lại lời nhắn

Xóa toàn bộ nội dung tin nhắn